Phô Mai và Bơ có gì khác nhau ?

Bơ và phô mai đều là 2 thực phẩm được chế biến từ sữa? Điều khiến nhiều bà mẹ băn khoăn đó là bơ và phô mai khác nhau ở chỗ nào.

Không chỉ có người Châu âu mà cả người Châu Á cụ thể hơn là người Việt Nam cũng thường dùng bơ (butter) và phô mai để chế biến các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên có nhiều người lầm tưởng butter và phô mai có thành phần tương tự nhau vì vậy dùng bơ cũng được hay phô mai cũng được.

Vậy sự thật là bơ và phô mai có gì khác nhau không? 

Để phân biệt được bơ và phô mai chúng ta sẽ dựa trên thành phần dinh dưỡng của 2 sản phẩm này:

Chất béo: Butter có hàm lượng chất béo rất cao (83,5%), được xếp vào nhóm thực phẩm giàu chất béo; trong khi chất béo trong phô mai chỉ 1 % đối với loại phô mai tươi và 34% phô mai tươi.

Chất đạm: Butter có hàm lượng chất đạm chỉ 1%

Phô mai lại có hàm lượng chất đạm cao (25,5%) và được xếp vào nhóm thực phẩm giàu chất đạm.

Hàm lượng canxi: Ở trong 100gr bơ chỉ có 12% canxi nhưng ở phô mai lại rất cao lên tới 76%.

Hàm lượng sắt: Trong bơ hàm lượng sắt là 0,1% còn ở phô mai là 0,5%.

Như vậy với cách so sánh trên chúng ta có thể thấy rõ ràng thành phần dinh dưỡng ở trong 2 loại thực phẩm nào là không giống nhau đúng không nào?

Dựa vào bảng chúng ta có thể biết được rằng, bơ có hàm lượng chất béo cao (được xếp vào thực phẩm nhiều chất béo, nhưng không có chất đạm). Còn phô mai lại chứa hàm lượng đạm cao. Bên cạnh đó, hàm lượng canxi và sắt có trong phô mai cao hơn so với butter.

Bơ và phô mai loại nào tốt hơn?

Butter là thực phẩm giàu năng lượng, chủ yếu là chất béo. Bơ chứa nhiều cholesterol nên khi dùng quá nhiều bơ sẽ ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong cơ thể. Do đó, với những người già, người bị béo phì hoặc mắc bệnh tim mạch nên hạn chế ăn bơ thực vật. Chúng ta nên dùng bơ để thay thế cho dầu ăn hoặc mỡ trong nấu ăn (bởi chúng đều thuộc nhóm giàu chất béo).

Còn phô mai lại khác, chúng chứa đạm nhiều nhưng ít chất béo nên không ảnh hưởng đến tim mạch của bạn. Bên cạnh đó, các dưỡng chất có trong phô mai còn giúp xương chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp nguồn protein dồi dào, và các chất trong phô mai còn ngừa ung thư hiệu quả.

Nói như thế không có nghĩa là butter xấu, phô mai tốt. Mà tùy vào từng tình trạng sức khỏe của bạn mà lựa chọn thực phẩm thích hợp.

Và vì bơ và phô mai không cùng nhóm thực phẩm với nhau nên bạn ăn butter rồi vẫn có thể bổ sung phô mai. Phô mai có khả năng thay thế nhóm thực phẩm như: thịt, cá, trứng sữa,… (lý do là chúng giàu chất đạm).

Ăn nhiều phô mai và bơ có tốt không?

Câu trả lời là không. Mặc dù phô mai và butter đều là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Có vẻ như phô mai tốt hơn so với bơ. Tuy nhiên chúng ta không nên ăn nhiều. Bởi những lý do sau:

– Ăn nhiều sẽ gây tăng cân. Chất đạm trong phô mai và chất béo trong bơ có khả năng gây tăng cân, do đó chúng ta chỉ nên ăn ở một lượng vừa phải.

– Đối với những người có vấn đề về tiêu hóa nên hạn chế ăn phô mai và bơ thực vật. Bởi chúng có thể khiến bệnh trầm trọng hơn, cơ thể phản ứng mạnh hơn, dễ dẫn đến dị ứng.

– Ngoài ra, ăn nhiều bơ và phô mai còn ảnh hưởng đến tim mạch, tiểu đường. Do đó, chúng ta hạn chế ăn quá nhiều, nên ăn ở mức vừa phải.

Với những thông tin chi tiết trên về bơ và phô mai. Hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về dinh dưỡng của hai thực phẩm này. Để từ đó, chọn cho mình cách ăn uống thích hợp nhất.

Chúc cả nhà sức khỏe!

Và theo dõi fanpage tham khảo các chương trình khuyến mại sản phẩm của SGMILK

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.