Bỏ ngay những thói quen ăn sáng gây hại cho sức khỏe sau

Bữa ăn sáng được cho là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Đây là bữa ăn đầu tiên trong ngày, thường là vào buổi sáng sau khi thức dậy với thực đơn thường gồm những món thức ăn nhanh, nhẹ kèm theo các món tráng miệng và giải khát như trà, sữa, cà phê, nước giải khát. 

Vai trò của bữa ăn sáng là điều mà ai cũng biết. Tuy nhiên, không nhiều người nhìn ra những sai lầm này. Để tăng cường chất lượng bữa ăn cũng như đảm bảo sức khỏe, nhớ bỏ ngay những thói quen này bạn nhé!

Bỏ bữa sáng

Mọi người thường nói: “ăn sáng như vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như ăn mày”. Ban đêm là khoảng thời gian mà hệ tiêu hóa làm việc và tiêu hóa hết thức ăn bạn nạp vào trong ngày. Vì vậy, bữa sáng chính là thời điểm để bạn nạp lại năng lượng, ít nhất là đủ để cơ thể sử dụng cho đến bữa ăn trưa. Bỏ bữa sáng khiến quá trình này bị ảnh hưởng, dễ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, không có sức để làm việc, học tập hay vui chơi.

Nếu bạn nhịn bữa sáng, nhu cầu ăn uống trong bữa trưa và tối (thậm chí là ăn khuya) cũng tăng lên đáng kể. Bạn sẽ ăn nhiều hơn để bù lại nhằm khỏa lấp cảm giác mệt mỏi trước đó. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tăng cân mất kiểm soát mà nhiều người gặp phải.

Ăn sáng muộn

Ăn sáng quá trễ, đặc biệt là sau 9g sáng là một hành động nguy hại cực kì mà bạn nên sửa đổi ngay nếu lỡ may mắc phải. Việc ăn sáng không đúng giờ giấc là nguyên nhân trọng yếu làm biến đổi đồng hồ sinh học của cơ thể. Điều này kéo theo hệ lụy là bạn sẽ khó có cảm giác ngon miệng và tận hưởng bữa ăn hoàn toàn.

Khoảng cách giữa bữa sáng và bữa trưa quá ngắn cũng khiến hệ tiêu hóa của bạn không có đủ thời gian hoạt động và hấp thụ hết dưỡng chất có trong thực phẩm.

Hãy dậy sớm và thay đổi thói quen, tốt nhất là nên ăn sáng từ 6h-7h hằng ngày.

Ăn trong khi di chuyển

Nhiều người trong số chúng ta không biết rằng, ăn uống trong khi đang di chuyển cực kì có hại cho sức khỏe. Trong đời sống hiện đại, để tiết kiệm thời gian, chúng ta thường “tranh thủ” ăn vội bữa sáng trong khi đang di chuyển trên đường đi học, đi làm. Điều này tác động rất tiêu cực đến hoạt động của dạ dày, quá trình tiêu hóa thức ăn cũng như cản trở quá trình chuyển hóa và hấp thu chất dinh dưỡng.

Thêm vào đó, hành động này còn vô tình tạo ra cơ hội thuận lợi cho các loại vi khuẩn, khói bụi và các chất độc hại trong không khí ngấm vào thức ăn và tấn công cơ thể. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình, cho dù có bận rộn đi chăng nữa, hãy cố gắng sắp xếp thời gian để ăn bữa sáng trước đi khi làm.

Ăn đồ hâm lại từ hôm trước

Đồ ăn còn thừa lại từ hôm trước thực sự không phải là sự lựa chọn thích hợp để bạn bắt đầu buổi sáng. Sau một đêm, thức ăn rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập, khiến cơ thể mắc bệnh. Thậm chí, quá trình bảo quản đồ ăn qua đêm còn sản sinh ra một lượng lớn axit nitrit gây ung thư. Trường hợp bạn có hâm lại thức ăn thì những mối nguy hiểm này cũng không hề giảm đi.

Mặt khác, làm nóng thức ăn bằng tác dụng nhiệt của lò vi sóng rất dễ khiến các thành phần dinh dưỡng trong thức ăn bị biến đổi, đặc biệt là các phân tử protein tồn tại trong thực phẩm. Và điều này thì hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn chút nào.

Chỉ ăn trái cây

Chỉ ăn trái cây trong bữa sáng là thói quen thường thấy của rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ và những người đang trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, đây lại là một hành động cực kì sai lầm. Sau một đêm dài, cơ thể cần được cung cấp năng lượng để hoàn thành những công việc như lao động hay học tập. Chỉ ăn mỗi trái cây mà không ăn thêm gì khác không đủ để đáp ứng nhu cầu cơ bản này.

Để có thể hoạt động liên tục trong một ngày dài, cơ thể cần được cung cấp đủ năng lượng và các dưỡng chất quan trọng, đặc biệt là calo và protein. Trong khi đó, trái cây lại chỉ chứa vitamin và một số khoáng chất như kẽm, mangan, kali,… Chưa kể, theo nhiều nghiên cứu, ăn trái cây ngay khi vừa thức dậy – lúc bụng còn đói sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, có thể dẫn đến viêm dạ dày.

Thay vì chỉ ăn trái cây, dùng kèm chúng với các loại ngũ cốc hoặc yến mạch là một giải pháp “vẹn cả đôi đường” – vừa tốt cho sức khỏe, vừa giữ được vóc dáng thon gọn như mong muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.