Điểm danh những lợi ích tuyệt vời của gạo nếp cẩm

Gạo nếp cẩm được trồng trên các thửa ruộng bậc thang bởi đồng bào dân tộc miền núi phía Tây bắc với thổ nhưỡng. Khí hậu đặc biệt của nơi đây vào vụ hè thu 1 ngày khí hậu có 4 mùa: Ban đêm tiết trời se lạnh; sương mù vào sáng sớm mai và ánh nắng vàng rực rỡ khi mặt trời lên cao đã tạo nên chất lượng gạo nếp cẩm vượt trội.

Nếp cẩm giàu chất dinh dưỡng, gạo khi nấu thành xôi cũng mềm và dẻo.

Gạo Nếp Cẩm

Ngày nay; nếp cẩm có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Người châu Âu còn coi nếp cẩm là một loại “siêu phực phẩm”.

Gạo nếp cẩm giàu chất chống oxy hóa

Một nghiên cứu năm 2010; tại Hiệp hội Hóa học Mỹ cho thấy 1 thìa cám gạo nếp cẩm (tương đương 10 thìa gạo nếp cẩm nấu chín) chứa hàm lượng anthocyanin cao hơn 1 thìa việt quất tươi. Anthocyanin là chất chống oxy hóa rất mạnh, mang tới màu sắc cho quả việt quất và cũng có những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. nếp cẩm có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn quả việt quất. Trong khi, việt quất được xếp hạng nhất về hàm lượng chất chống oxy hóa khi so với 40 loại trái cây và rau củ khác.

Ngoài ra, cám gạo nếp cẩm cũng chứa ít đường, nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa vitamin E hơn so với quả việt quất.

Giá trị dinh dưỡng của nếp cẩm vượt trội so với gạo lứt và gạo trắng

Gạo lứt là lựa chọn tốt hơn nhiều so với gạo trắng, song gạo nếp cẩm thực sự còn tốt hơn. Nếp cẩm có chứa lượng calories ít hơn, carbs ít hơn và nhiều protein hơn cả gạo lứt và gạo trắng.

Gạo trắng không thực sự là một loại thực phẩm bổ dưỡng do nó là một dạng carbs đơn – có thể gây nên sự gia tăng nhanh chóng và sụt giảm đột ngột lượng đường trong máu, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, dễ cáu kỉnh, cảm thấy nhanh đói.

Trong 60gr gạo nếp cẩm có 160calo, 5gr chất béo (tương đương 2% RDV – giá trị dinh dưỡng cơ thể cần hàng ngày), 34gr carbs – 11% RDV, 2gr chất xơ – 8% RDV, 1gr đường, 5gr protein, không chất béo bão hòa, không cholesterol. Trong khi đó, gạo lứt có 170calo, 45gr carbs, 4gr protein và gạo trắng có 180 calo, 53gr carbs và 3gr protein.

Nếp cẩm thực sự nổi trội hơn gạo lứt và gạo trắng nếu so về hàm lượng các chất chống oxy hóa. Phân tích hàm lượng dinh dưỡng trong các loại gạo cho thấy, chất chống oxy hóa trong gạo nếp cẩm cao hơn gạo lứt hay gạo trắng khoảng 6 lần.

Gạo nếp cẩm giúp chống viêm

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of International Immunopharmacology phát hiện ra rằng thành phần chính trong gạo nếp cẩm (C3G) có hiệu quả cao trong việc ức chế phản ứng viêm trong cơ thể.

Các nghiên cứu từ Đại học Suwon của Hàn Quốc đã phát hiện ra khả năng chống viêm da đến từ cám gạo nếp cẩm và cám gạo nâu. Trong khi cám gạo lứt không ngăn chặn được phản ứng viêm, gạo nếp cẩm lại làm được điều này. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra gạo nếp cẩm cũng hữu dụng trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị những bệnh viêm mạn tính.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.