Đau dạ dày ăn sữa chua được không ?

Như chúng ta đã biết, ăn sữa chua có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, khi bị bệnh dạ dày ăn sữa chua có gây tác động xấu không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Khi ăn đồ chua axit dịch vị tăng cao khiến cho các ổ viêm, loét trong dạ dày bị kích thích gây ra các cơn đau cho người bệnh. Chính vì vậy việc kiêng thức ăn có vị chua đã trở thành kinh nghiệm được nhiều bệnh nhân đau dạ dày truyền tai nhau.

Rất nhiều người thắc mắc rằng: Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không? Do sữa chua tuy tốt cho đường tiêu hóa nhưng lại có vị chua nhẹ. Câu trả lời là có, cùng xem ý kiến của chuyên gia về vấn đề này nhé.

Nhiều nghiên cứu trong thời gian gần đây đã chỉ ra rằng ăn sữa chua hằng ngày giúp bệnh đau dạ dày mau khỏi hơn. Các lý do được đưa ra bao gồm:

  1. Sữa chua giúp bổ sung thêm vitamin D, kẽm, sắt cho cơ thể làm cho bệnh nhân đỡ mệt mỏi và tăng cảm giác thèm ăn.
  2. Axit lactic có trong sữa chua được tạo ra nhờ quá trình lên men tự nhiên bởi các loại vi khuẩn có lợi. Đồng thời nồng độ của axit trong sữa chua cũng thấp hơn rất nhiều so với nồng độ của axit trong dịch vị dạ dày. Do đó thay vì gây ra các cơn đau, axit lactic trong sữa chua lại có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) gây bệnh đau dạ dày.
  3. Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn giúp việc tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn. Điển hình như Lactobacillus là vi khuẩn tiêu diệt được nhiều loại hại khuẩn trong đường ruột. Hay một số vi khuẩn khác có tác dụng tạo ra enzym proteaza, giúp thủy phân protein thành các axit amin tự do dễ hấp thụ.

Thông thường một số người bệnh bị đau dạ dày có thói quen không ăn sữa chua. Tuy nhiên qua những thông tin đã đề cập ở trên có lẽ bạn sẽ phải thay đổi lại suy nghĩ này. Các chuyên gia đã khẳng định rằng nếu bạn bị đau dạ dày thì hoàn toàn có thể ăn sữa chua mà không cần lo lắng dạ dày sẽ bị tổn thương nặng hơn nhé.

Ăn sữa chua đúng cách cho người bệnh dạ dày

Dưới đây là một số lời khuyên cho người bị đau dạ dày khi sử dụng sữa chua để có thể đạt được hiệu quả tối ưu trong việc điều trị bệnh:

Không ăn sữa chua khi đói

Tuyệt đối không được ăn sữa chua khi bụng đói: Sẽ rất nguy hiểm nếu bạn ăn sữa chua vào thời điểm này (vì sẽ làm tăng các triệu chứng của bệnh). Tốt nhất là chỉ nên ăn sau khi ăn cơm từ 1-2 tiếng.

Ăn sữa chua kèm với các thực phẩm khác

Sử dụng sữa chua kèm với một số loại thức ăn như bánh mì, dâu tây, xoài…Việc này sẽ giúp tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể và tránh tạo cảm giác bị ngán khi ăn quá nhiều một loại thực phẩm. Chú ý không nếu bạn đang trong quá trình điều trị bằng kháng sinh thì không nên sử dụng sữa chua. Bên cạnh đó bạn cũng không nên ăn kèm các loại thực phẩm sau với sữa chua: Thịt hun khói, xúc xích, đồ đông lạnh…

Không nên ăn quá nhiều

Không nên ăn quá nhiều sữa chua trong một ngày. Khi ăn quá nhiều một loại thực phẩm nào đó sẽ gia tăng gánh nặng cho dạ dày. Vì vậy chỉ nên ăn 1-2 hộp mỗi ngày, nếu có thể thì ăn sữa chua không đường càng tốt.

Không hâm nóng sữa chua

Không nên hâm nóng lại sữa chua trước khi ăn. Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua rất dễ bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao. Đồng thời dưới tác dụng của nhiệt độ các chất dinh dưỡng cũng rất dễ bị mất đi. Nếu không muốn ăn sữa chua lạnh bạn chỉ cần lấy ra khỏi tủ lạnh và để nguội tự nhiên là được.

Bên cạnh đó người bệnh cũng cần chú ý không ăn quá no, không để quá đói. Nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, không thức khuya, không ăn vào ban đêm.

Đón xem thêm nhiều thông tin hữu ích tại Sgmilk.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.